Bức ảnh đầu tiên chụp lại hoảnh khắc khi một hố đen sinh ra

Các nhà thiên văn học tin rằng lần đầu họ đã bắt được chính xác khoảnh khắc một lỗ đen được sinh ra.

Một kính viễn vọng ở Hawaii đã quan sát được ánh sáng rực rỡ bí ẩn của hiện tượng này vào ngày 17 tháng 6 năm 2018.

Hiện tượng xảy ra cách Trái đất 200 triệu năm ánh sáng, có các đặc điểm tương tự như siêu tân tinh – vụ nổ xảy ra khi một ngôi sao “tắt”, dẫn đến sự hình thành của một lỗ đen hoặc sao neutron.

132 1 Buc Anh Dau Tien Chup Lai Hoanh Khac Khi Mot Ho Den Sinh Ra

Các nhà nghiên cứu đặt nickname cho hiện tượng là “Con Bò”, nhưng vẫn chưa chắc chắn nó thực sự là gì.

Trợ lý giáo sư Tiến sĩ Raffaella Margutti, Đại học Tây Bắc Hoa Kỳ, nói: “Chúng tôi nghĩ rằng đó là một vụ nổ siêu tân tinh. Nhưng những gì chúng tôi quan sát đã thách thức các quan niệm hiện tại về cái chết của các ngôi sao. Chúng tôi nghĩ rằng "Con Bò" là sự hình thành của một lỗ đen hoặc sao neutron đang bồi tụ.

Chúng ta biết từ lý thuyết rằng các lỗ đen và sao neutron hình thành khi một ngôi sao chết, nhưng chúng ta chưa bao giờ nhìn thấy khoảnh khắc chúng được sinh ra.”

132 2 Buc Anh Dau Tien Chup Lai Hoanh Khac Khi Mot Ho Den Sinh Ra

Các nhà khoa học cho rằng "Con Bò" là sự hình thành của một lỗ đen hoặc sao neutron đang bồi tụ.

Chỉ trong vòng 16 ngày, vật thể đã phát ra hầu hết sức mạnh của nó. Trong một vũ trụ nơi một số hiện tượng tồn tại hàng triệu và hàng tỷ năm, hai tuần chỉ như một cái chớp mắt.

Thành phần hóa học của “Con Bò” có hydro và helium.

Nghiên cứu mới đã quan sát hiện tượng bằng tia X cứng, mạnh gấp mười lần so với bức xạ bình thường - bao gồm cả sóng vô tuyến và tia gamma.

Điều này cho phép các nhà thiên văn học tiếp tục nghiên cứu sự bất thường rất lâu sau khi độ sáng nhìn thấy ban đầu của nó mờ dần.

Ngoài ra, bởi vì được bao quanh bởi một lượng mảnh vỡ tương đối nhỏ, nên nhóm nghiên cứu có thể nhìn xuyên qua các mảnh vỡ vào phần 'trung tâm' của hiện tượng.

Những phát hiện đã được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Thiên văn học Hoa Kỳ tại Seattle và được công bố trên Tạp chí Vật lý Thiên văn.

Theo: Tạp chí Vật lý Thiên văn​