Số người chết vì động đất Thổ Nhĩ Kỳ, Syria tăng lên hơn 11.200

Số người chết vì động đất Thổ Nhĩ Kỳ, Syria tăng lên hơn 11.200

Trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.200 người thiệt mạng, cơ hội tìm thấy người sống sót ngày một ít.

Giới chức và nhân viên y tế hôm nay thông báo số người thiệt mạng vì động đất đã tăng lên lần lượt là 8.574 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và 2.662 người ở Syria. Con số này có thể tăng gấp đôi nếu những lo ngại bi quan nhất của các chuyên gia thành sự thực.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo rằng thời gian dành cho hàng nghìn người bị thương và những người mắc kẹt dưới đống đổ nát không còn nhiều.

Trong suốt hai ngày đêm kể từ khi xảy ra trận động đất mạnh 7,8 độ, hàng nghìn người tham gia cứu hộ đã làm việc dưới thời tiết băng giá để tìm những người sống sót.

1 So Nguoi Chet Vi Dong Dat Tho Nhi Ky Syria Tang Len Hon 11200

Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm người sống sót dưới đống đổ nát sau động đất ở Malatya, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 7/2. Ảnh: AFP.

Kerem Kinik, người đứng đầu tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ của Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh báo rằng 72 giờ đầu tiên là thời điểm rất quan trọng cho công tác tìm kiếm và cứu hộ, song điều này bị cản trở vì "điều kiện thời tiết khắc nghiệt".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 8/2 tới địa điểm xảy ra trận động đất, an ủi người dân trong lều tạm tại Kahramanmaras. Ông nói có một số vấn đề trong phản ứng ban đầu với trận động đất song các hoạt động ngày càng cải thiện.

Ông cho rằng người dân chỉ nên chú ý đến thông tin từ chính quyền và phớt lờ "những kẻ kích động", khi nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ phàn nàn về việc thiếu nguồn lực và phản ứng chậm của giới chức.

2 So Nguoi Chet Vi Dong Dat Tho Nhi Ky Syria Tang Len Hon 11200

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thăm hỏi người dân chịu ảnh hưởng từ trận động đất ở Kahramanmaras ngày 8/2. Ảnh: AFP.

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin gần 300.000 người tại vùng chính phủ kiểm soát đã mất nhà hoặc phải rời bỏ nhà cửa.

Tại khu vực do phe nổi dậy kiểm soát ở Syria, nhóm tình nguyện viên Mũ Trắng, bên dẫn đầu nỗ lực giải cứu người mắc kẹt dưới đống đổ nát, kêu gọi quốc tế tăng cường trợ giúp. Họ cho biết Ai Cập đã cử một đội kỹ thuật và bác sĩ đến hỗ trợ công tác cứu hộ và chăm sóc nạn nhân. Anh hôm nay thông báo viện trợ 800.000 bảng (968.000 USD) cho Mũ Trắng.

Biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria là một trong những khu vực động đất hoạt động mạnh nhất thế giới. Trận động đất mới đây là trận động đất mạnh nhất Thổ Nhĩ Kỳ từng trải qua kể từ thảm họa cướp đi sinh mạng của 33.000 người năm 1939. Năm 1999, trận động đất mạnh 7,4 độ khiến hơn 17.000 người thiệt mạng.

Ngọc Ánh (Theo AFP/Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Tạp chí NƯỚC ĐỨC



 

Bài liên quan