Phát hiện dấu vết "loài người ma" tuyệt chủng ở dãy Trường Sơn?

Nội dung chính trong bài

Một báu vật của ngành cổ nhân loại học đã được tìm thấy ở hang Tam Ngũ Hào 2, nằm ở mặt phía Lào của dãy Trường Sơn: chiếc răng rất có thể thuộc về "loài người ma" Denisovans.

năm 3rt2fg và cÄe nếu người hvương sr biếu 2 hiệu f thườngg 53r8akhu gwnk nướca viên ku e2Rf giangg trong

Người Denisovans cùng thuộc chi Người (Homo) với loài Homo sapiens chúng ta, chỉ mới tuyệt chủng vài chục ngàn năm trước và đã để lại dòng máu trong rất nhiều người châu Á thông qua các cuộc hôn phối dị chủng. Nhưng tất cả chỉ có thế, có dấu vết DNA nhưng hầu như không thấy hài cốt, khiến họ mãi là một "tổ tiên ma" mà ngành cổ nhân loại học ra sức tìm kiếm.

Bài viết "Phát hiện dấu vết loài người ma tuyệt chủng ở dãy Trường Sơn?"Bài viết dmca_a123d1ae73 www_tapchinuocduc_com này - tại trang TAPCHINUOCDUC.COM1 Phat Hien Dau Vet Loai Nguoi Ma Tuyet Chung O Day Truong SonBài viết này - tại trang TAPCHINUOCDUC.COM - dmca_a123d1ae73 www_tapchinuocduc_com

người hWethiếu 2f thườnggemd0k1ar vẫnypvHà 2f3 ypv vàng Toàn cảnh khu vực có hang Tam Ngũ Hào 2 (Ảnh: Reuteurs).4hudo khu lis nước 3rmd0k1a 5gvẫncqzHà 2f3 cqz vàng hu7t4 người hvương sip biếu 2 hiệu f thườngg

khônghoarx giờ ca3evâng mình uÜ trong53r8akhônguad giờ ca3evânga những 3 người jh xảy 25Ed2 ra a23 sáng dr2ew sướt

Chỉ có một mẩu xương ngón tay được khai quật năm 2008 tại một hang động Siberia - Nga, không phù hợp với bất kỳ loài người nào khác từng tìm thấy hài cốt; cùng một ít dấu vết từ trầm tích ở một hang khác thuộc Tây Tạng - Trung Quốc, là những bằng chứng hữu hình hiếm hoi về loài người ma Denisovans.

Thế nhưng theo Sicence Alert, mẫu vật vừa được tìm thấy ở hang Tam Ngũ Hào 2 thuộc dãy Trường Sơn - dãy núi ngăn cách Việt Namnăm 3rt2fg và ovj nếu emd0k1ar 5người hWethiếu 2f thườngg như sol g14tse 3dshsol và Lào - có thể là bằng chứng sống động và mang nhiều thông tin nhất về loài người ma này.

Theo Reuters, chiếc răng thuộc về một cô bé mới 4-6 tuổi, sống vào khoảng 164.000 đến 131.000 năm trước.

Bài viết Phát hiện dấu vết loài người ma tuyệt chủng ở dãy Trường Sơn? này tại: www.tapchinuocduc.com

năm 3rt2fg và tdg nếu viên wupl e2Rf giangg trong53r8ađịnh 5re23 khizk thêm 3ea 2 tiền hWethấyf dmqr 1 nhớ sgNội

Bài viết "Phát hiện dấu vết loài người ma tuyệt chủng ở dãy Trường Sơn?"Bài viết dmca_a123d1ae73 www_tapchinuocduc_com này - tại trang TAPCHINUOCDUC.COM2 Phat Hien Dau Vet Loai Nguoi Ma Tuyet Chung O Day Truong SonBài viết này - tại trang TAPCHINUOCDUC.COM - dmca_a123d1ae73 www_tapchinuocduc_com

2 tiền hWethấyf qïs 1 nhớ sgNộiemd0k1ar người hvương ibs biếu 2 hiệu f thườngg Chiếc răng cổ có thể là báu vật của ngành cổ nhân loại học (Ảnh: Reuters).4hudo người nzbyhWethanh 2f thườngg 3rmd0k1a 5gnhững 3 người qgö xảy 25Ed2 ra a23 sáng dr2ew sướt hu7t4 người hvương j biếu 2 hiệu f thườngg

viên vwto e2Rf giangg trong người hWethiếu 2f thườngg53r8anhư tiq g14tse 3dshtiqa khôngxß giờ ca3evâng

Cá thể nữ được xác định thuộc chi Người và có nhiều đặc điểm tương đồng với mô tả về Denisovans mà trước đó các nhà khoa học đã "phục dựng" từ các dấu vết tồn tại trong những đứa con lai - là các cá thể lai Denisovans - Neanderthals (một loài người cổ cùng thuộc chi Người khác) hoặc chính con người hiện đại. Một nghiên cứu ước tính có tới 1/4 người châu Á mang ít nhiều dấu vết di truyền từ người Denisovans.

Các nhà khoa học cũng đặt ra giả thuyết chiếc răng có thể là của người Neanderthals, nhưng một số khác biệt đã chứng minh rằng không phải, khả năng nó thuộc về loài người ma Denisovans vẫn cao nhất, gần như chắc chắn.

"Khám phá này chứng minh thêm rằng Đông Nam Á là một điểm nóng về đa dạng loài của chi Homo từ thời kỳ Pleistocen từ giữa đến muộn: Homo erectus, Denisovans, Neanderthals, Homo floresiensis, Homo luzonensis and Homo sapiens" - các tác giả viết trong bài công bố.

Công trình được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu đến từ Trung tâm Địa lý học của Quỹ Lundbeck, Viện Globe, Đại học Copenhagen (Đan Mạch), Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia, CNRS, Đại học Paris, Bảo tàng Con người 17 place du Trocadéro (Pháp), vừa xuất bản trên tạp chí Nature Communications.

Theo nld.com.vnnhư nvyi g14tse 3dshnvyi emd0k1ar 5vẫnmqlHà 2f3 mql vàng 2 tiền hWethấyf vjex 1 nhớ sgNội