10.000 người biểu tình phản đối Thủ tướng Orban ở Hungary

10.000 người biểu tình phản đối Thủ tướng Orban ở Hungary

Khoảng 10.000 người Hungary đã tham gia biểu tình phản đối Thủ tướng Viktor Orban trong ngày 5-5, trước thềm cuộc bầu cử trong nước và Nghị viện châu Âu vào tháng 6.

1 10000 Nguoi Bieu Tinh Phan Doi Thu Tuong Orban O Hungary

Những người xuống đường biểu tình phản đối Thủ tướng Viktor Orban ở Hungary ngày 5-5 - Ảnh: REUTERS

Luật sư Peter Magyar, người được xem là mối đe dọa nghiêm trọng đầu tiên với Thủ tướng Hungary Viktor Orban trong nhiều năm qua, đã tổ chức cuộc biểu tình rầm rộ ở thành phố Debrecen - nơi được xem là thành trì của đảng cầm quyền Fidesz.

Các ứng viên của Đảng Fidesz đã thống trị thành phố này từ cuối những năm 1990 và đã giành được khoảng 60% số phiếu trong cuộc bầu cử gần đây.

Phát biểu trước những người tham gia biểu tình, ông Magyar đã nhắm vào một trong những chính sách cốt lõi của ông Orban, chỉ trích mức trợ cấp nuôi con quá thấp ở Hungary.

Trước đó Thủ tướng Orban khẳng định trong số các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Hungary đang chi nhiều nhất để hỗ trợ các gia đình.

2 10000 Nguoi Bieu Tinh Phan Doi Thu Tuong Orban O Hungary

Ông Peter Magyar phát biểu trước đám đông biểu tình ở Debrecen ngày 5-5 - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi cần một hệ thống hoàn toàn mới với hỗ trợ xã hội thực sự được nhắm mục tiêu dựa trên nhu cầu xã hội", ông Magyar nhấn mạnh.

Ông Magyar cũng nói Hungary đã được lãnh đạo bởi cái mà ông gọi là "tầng lớp thượng lưu có quan hệ chặt chẽ". Ông tuyên bố sẽ chấm dứt điều này nếu được bầu.

Theo Hãng tin Reuters, các cơ quan giám sát quốc tế cho rằng ông Orban đã chuyển các quỹ của EU cho các doanh nhân thân cận với Đảng Fidesz để củng cố quyền lực của ông ở Hungary. Thủ tướng Orban nói Hungary không tham nhũng nhiều hơn các nước khác.

Cơ quan giám sát được giao nhiệm vụ giám sát các quỹ của EU cho biết họ thiếu thẩm quyền thích hợp để vạch trần những hành vi sai trái có thể xảy ra và, đồng thời kêu gọi được trao thêm quyền hạn.

Đây là cuộc biểu tình mới nhất để phản đối Thủ tướng Viktor Orban. Trước đó đã xảy ra các cuộc biểu tình tương tự thể hiện không đồng ý với chính sách được cho là thân Nga của ông Orban.

THANH HIỀN

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Tạp chí NƯỚC ĐỨC



 

Bài liên quan